วันอังคารที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2558

พุชพูลแอมป์ตัวแรกที่ผมประทับใจ

          สืบเนื่องจากการพบปะสังสรรค์ในกลุ่ม DIY ภาคตะวันออก ที่จันทบุรี มีเพื่อนคนนึง พวกเราตั้งฉายาว่าลุง เอดิสาน (มาจาก โทมัส อัลวา เอดิสัน) เนื่องจาก ลุงสาน หรือเอดิสาน เป็นนักค้นคว้าทดลองตัวยง เอาแอมป์หลอดตัวเล็ก ๆ มา 1 เครื่อง ผมเองไม่เคยประทับใจแอมป์หลอดพุชพูลเลย ไม่ว่าเครื่อง DIY หรือ COMERCIAL แต่แอมป์เครื่องนี้กลับทำให้ผมประทับใจในน้ำเสียงของมันซะงั้น
         ฟังกันเสร็จ ถึงกับต้องลงมือชำแหละกันว่าทำไมถึงเสียงดี ความลับของการทำแอมป์พุชพูลอยู่ที่ ทำอย่างไรให้ คลื่นเสียงในเฟสบวก และเฟส ลบ มีรอยต่อที่ Smooth มากที่สุด วงจรพุชพูลโดยทั่วไปมักใช้หลอดในการกลับเฟสในภาคไดรฟ์ ซึ่งปรับจูนยาก และไม่ Stable ทำให้เสียงที่ออกมามีความเพี้ยนมาก
           ลุงเอดิสานเล่าว่า วงจรตันฉบับที่ทำ เป็นของ Electreprint ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตหม้อแปลงเสียง คุณภาพเป็นที่ยอมรับในวงการ DIY ทั่วโลก ลุงเอดิสานลงทุนซื้อหม้อกลับเฟสราคาครึ่งหมื่นมาลง งานนี้ทำให้เกิดไอเดียที่ว่า ถ้าเราหาวัสดุที่มีคุณภาพไกล้เคียงกันมาทำหม้อกลับเฟสเอง เสียงจะเป็นอย่างไร
            พี่น้องผองเพื่อเลยช่วยกันหาวัสดุ อุปกรณ์ส่งมาให้ผมเป็นหนูลองยา ปรับแต่งวงจรจากต้นฉบับนิดหน่อย ทำเสร็จ ทดสอบ เสียงมันใช้ได้ครับ เป็นรองแค่เสียงร้อง นักร้องสาว ๆ จากเครื่อง 845 SE ที่ประจำการไม่มากนัก  คุ้มจริง ๆ ครับ



วงจรที่ทำครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น