วันอังคารที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ลำโพงกับแอมป์หลอด

     หลายคนที่เริ่มเล่นแอมป์หลอด และรู้สึกผิดหวังกับเสียงที่ได้ นักร้องก็เสียงเพราะดี  แต่มันดูไม่มีเรี่ยวแรงกำลัง เมื่อเทียบกับแอมป์ทรานซิสเตอร์ตัวเก่า ข้อเสียเปรียบของแอมป์หลอด อยู่ที่กำลังขับครับ แอมป์หลอดแบบ Single end ที่เราทำเอง หรือ ซื้อใช้ มีกำลังขับ เพียง 2-3 วัตต์ หรืออย่างมากก็ 10 วัตต์ แล้วจะไปเทียบกับแอมป์ทรานซิสเตอร์เป็นร้อยวัตต์ได้อย่างไร
   

    หากตกลงปลงใจ จะเล่นแอมป์หลอดแล้ว คงต้องหันไปแก้จุดด้อย ด้วยการเปลี่ยนลำโพงกันแทนครับ
เวลาเราซื้อลำโพง เคยสังเกตุ เสปค ของลำโพงกันบ้างหรือเปล่า นอกจากลองฟังเสียง จุดที่ ต้องสังเกตุ สำหรับการเลือกลำโพงที่เหมาะกับแอมป์หลอด แบบง่าย ๆ คือ ความไวของลำโพง และ กำลังวัตต์ที่ลำโพงต้องการ ความไว ของลำโพง มีหน่วยเป็น เดซิเบล (dB)  กำลังวัตต์ที่ลำโพงต้องการ (Power handling) จะบอกเป็นค่ากำลัง ต่ำสุด และสูงสุด เช่น 10-100 W หมายถึงลำโพง ต้องการกำลังขับ ต่ำสุด 10 วัตต์ และรับได้สูงสุดไม่เกิน 100 วัตต์ เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด 

   ส่วน ความไว จะเป็นตัวชี้ให้เห็นว่า ที่กำลังขับเท่า ๆ กัน ลำโพงที่มีความไวสูงกว่า สามารถให้ความดังได้มากกว่า (โดยปกติ ความไวลำโพงที่มากขึ้น 3 dB จะให้ความดังเพิ่มขึ้นเท่าตัว)
    คงพอจะ ทราบแล้วนะครับ ว่าจะเลือกลำโพงให้แอมป์หลอดได้อย่างไร .. แนวทางอีกอย่างหนึ่งในการเลือกลำโพงใช้กับแอมป์หลอดคือ เลือกให้ใหญ่เข้าไว้ ดอกลำโพงที่ใหญ่กว่า มีพื้นที่ผลักอากาศได้มากกว่า ทำให้เสียงดูมีพละกำลังมากขึ้นด้วย
    Tip : ลำโพง ขนาด 12 นิ้ว มีพื้นที่ผลักอากาศของกรวยลำโพง = ลำโพง 6 นิ้ว  4 ดอก ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น