วันพุธที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2553

45 se AMP คลาสสิคแอมป์

            หลอดเบอร์ 45 เป็นหลอดไตรโอด อีกเบอร์ที่ให้เสียงดีมาก ในแอมป์แบรนด์เนม เราอาจไม่ค่อยเจอ แอมป์หลอดเบอร์นี้มากนัก เท่าที่เห็น ทำขายแบบจริง ๆ จัง ๆ น่าจะเป็นแอมป์สายเลือดญี่ปุ่น เช่น Yamamoto หากจะถามว่าทำไมแอมป์แบรนด์เนม ถึงไม่ค่อยทำเครื่องเบอร์นี้ออกมาขาย คำตอบที่น่าจะตรงที่สุดคือ หลอดเบอร์นี้ ส่วนใหญ่มีแต่หลอดรุ่นเก่า  ราคาสูง หลอดใช้แล้ว สภาพดี ๆ ราคายังเกินคู่ละ 4000 ทำให้แอมป์แบรนด์เนมทั้งหลาย ไม่สามารถหาหลอดเบอร์ 45 ที่มีสภาพ แมทช์ คุณภาพดี ยี่ห้อเหมือนกันในปริมาณมาก ๆ มาเพื่อผลิตขายได้
           บริษัทผู้ผลิตหลอด รุ่นใหม่ ๆ เท่าที่ทราบ น่าจะมี แต่ของจีน ที่ผลิตหลอดเบอร์ 45 ออกมาในยี่ห้อ TJ fullmusic และ Sophia ราคาสูงพอสมควร
           แนวเสียงของหลอดเบอร์ 45 เท่าที่เคยลองทำ และรับฟัง จุดเด่น ๆ จะเป็นเสียงกลางที่สดใส ชัดเจน ปลายสดคม เบสมีแรงประทะ สำหรับนักฟังที่ชอบแนวเพลง พวกเครื่องเป่า กลอง เครื่องสาย น้อย ๆ ชิ้น จะไปได้ดี
            จุดด้อยของหลอดเบอร์นี้คือ ให้กำลังขับได้ต่ำ ประมาณ 1-1.5 วัตต์เท่านั้น    ถ้าคิดจะเล่น คงต้องอาศัยลำโพง ที่มีความไวไม่น้อยกว่า 91 dB แต่หากจะให้ได้พลังเต็ม ๆ ผมแนะนำลำโพงที่ความไวมากกว่า 94 dB ครับ

1 ความคิดเห็น: